Khi chúng tôi đi khắp nơi tìm thú phiêu lưu, chúng tôi không phải kẻ thù của quý vị. Chúng tôi muốn hiến cho quý vị những địa hạt mênh mông và lạ lùng. (APOLLINAIRE)

Hành trang

Trịnh Sơn

Những con chim tha rơm về não tôi
Không làm tổ
Thả đó


Ôi đã xa khói bếp nghèo của mẹ
Mây thuốc lào của cha
Và ánh mắt ngợp đôi tà thiếu nữ

Ôi đã qua một thời bè bạn
Khoác vai nhau giữa đám đông như chốn không người
Khóc thì khóc cười thì cười

Ôi đã hết những chuyến tàu tuổi trẻ
Đi ngược về xuôi
Ta cứ tới ai làm người lui lại


Những con chim tha rơm về não tôi
Quên que diêm chân trời tháng chạp
Gió chướng gió chướng quẫy buốt mảnh vườn cằn

Em còn ngồi trước cửa ru con
Môi trễ nải thương vay khóc mượn
- Ví dầu tình bậu muốn thôi…

Những con chim tha rơm về
Gieo hạt mầm trinh bạch
Cứ tưởng não tôi hồn nhiên như đất

Cứ ngỡ bốn mùa xoay vòng ký ức
Cứ mơ lên ngôi sau trùng vây nước mắt
Tôi cõng rơm đi cõng rơm đi cõng rơm đi hết tuổi xanh gì

Những con chim tha rơm về
Rít rít mùa
Tôi cõng rơm đi

27/12/2014
TS.

Lên đầu trang