Khi chúng tôi đi khắp nơi tìm thú phiêu lưu, chúng tôi không phải kẻ thù của quý vị. Chúng tôi muốn hiến cho quý vị những địa hạt mênh mông và lạ lùng. (APOLLINAIRE)

Sonate Buổi sáng

Trịnh Sơn


Có cô bé những buổi sáng ghé trước cổng nhà tôi
Kiễng chân tay với hái đóa hoa vàng
Hoa lìa cành
Cô bé mỉm cười
Mang trái tim tôi đi kể từ khoảnh khắc ấy

Cha tôi nói mỗi con người là một đóa hoa
Sắc hương là món quà diệu kỳ cuộc đời ban tặng
Mẹ tôi nói hoa phải nở và hương phải bay
Dù biết rằng nở sẽ tàn và bay sẽ mất

(tranh sưu tầm)

18 tuổi tôi đi tôi đi
Thời gian là chuyến xe không bao giờ chạy ngược
Được mất sống còn làm gồ ghề thêm hình hài
Những con người đồng hành với tôi cũng vậy
Trên lưng mỗi người đều vác một con cóc chông chênh

20 tuổi trôi đi trôi đi
Bằng phẳng nhiều mà vực thẳm cũng nhiều
Tôi trượt chân giữa vũng ảo tưởng
Đóa hoa vàng phất phơ con diều không dây
Cha tôi hớt hơ hớt hãi
Mẹ tôi hớt hơ hớt hãi
Trên cánh đồng rơm rạ cuối mùa có những đứa trẻ bỏ trâu đi tìm diều

Nhắm mắt lại em ơi em ơi
Ta làm hai hạt bụi quấn lấy nhau siết lấy nhau giữa sa mạc này
Hoa phải nở và hương phải bay
Cháy trọn vẹn món quà diệu kỳ cuộc đời ban tặng

Đứng phải bước ngồi phải bước nằm cũng phải bước
Bước nghe em tới hơi thở cuối cùng
Những buổi sáng ghé trước cổng nhà tôi
Kiễng chân tay với hái đóa hoa vàng

Bà Rịa, ngày 14 / 05 / 2009
TS.

Lên đầu trang