Khi chúng tôi đi khắp nơi tìm thú phiêu lưu, chúng tôi không phải kẻ thù của quý vị. Chúng tôi muốn hiến cho quý vị những địa hạt mênh mông và lạ lùng. (APOLLINAIRE)

Có những ngày mưa kéo dài

Trịnh Sơn


(ảnh sưu tầm)
Có những ngày mưa kéo dài
Ngủ vùi trong chăn ấm quên đem lũ chim vào nhà
Nửa chừng cơn mê
Nửa chừng ngô rang phưng phức Vũ Bằng
Nửa chừng hoang dại em không khăn không áo
Nửa chừng khúc Phạm Duy ngựa hồng
Nửa chừng bộ phim hài Mỹ
Tôi nghe tiếng chim kêu
Rõ ràng tiếng chim kêu
Trong chật chội màng nhĩ đã bắt đầu xơ cứng vì lạnh của mình

Có những ngày mưa kéo dài thật dài
Chuẩn bị lương tháng vinh hạnh bớt 10% cho quỹ từ thiện
Thể nào bạn bè cũng rủ nhau tìm một chỗ vừa đủ
Nhâm nhi cuộc đời nhâm nhi bản thân mình
Mếu máo và tếu táo
Khật khừ rồi lạo xạo
Chúng ta chỉ là mấy hạt cát nhỏ giữa vũng phố này

Mưa kéo dài
Mưa mãi không đầy
Nghe em nói Hà Nội thả thuyền bơi giữa phố
Xác xơ rác cũ rác mới
Rồi sẽ qua em ơi phố vẫn nguyên lành phố Phái

Mưa kéo dài
Trên ly đời nông nổi
Tôi uống và anh uống và em uống
Tất cả chúng ta cùng uống
Tội nghiệp mấy đứa bạn học khí tượng thủy văn
Có đủ lương mua áo mưa hết mùa mưa này

Mây không rồng
Mây không phụng
Mây không hình thù kỳ dị mắt trẻ thơ nữa
Ùm ùm xám đen khuất tầm phố

Mưa kéo dài
Người nối mưa kéo dài
Vĩnh viễn nhàm chán co chân đá tung một vụn rác bên đường

Tôi vén mưa đi ra ngõ
Ném mấy con chim chết cóng vào thùng rác

Không cần mồ đâu không cần mồ đâu
Tiếng chim hót đã chôn vào tôi thăm thẳm

TS.

Lên đầu trang