Khi chúng tôi đi khắp nơi tìm thú phiêu lưu, chúng tôi không phải kẻ thù của quý vị. Chúng tôi muốn hiến cho quý vị những địa hạt mênh mông và lạ lùng. (APOLLINAIRE)

Đã mòn thương khó

Trịnh Sơn

Những câu thơ mọc trong cơn sốt
Nuôi tật nguyền thân xác
(tranh sưu tầm)

Bại liệt con đường dẫn tới niềm tin
Gió ngừng nhảy đã lâu trên mái nhà chim quên
Thiêu đốt chán chê lửa địa ngục

Ướp đá mồ hôi cưỡng bức
Ai đang bước cùng anh dưới mé sông phơi trăng lạc điệu
Ai đang nắm tay anh sớt chia ánh nhìn trôi miền xa thẳm
Bầy sợ hãi bao vây bằng giáo mác ngọt ngay và thòng lọng ngọt ngào
Chính lúc ấy, anh cắn lưỡi

Nghe máu dội vách người u ám tiếng chim heo vứt vào cửa sổ
Anh cắn lưỡi, lập tức âm thanh cõi chết ập đến tắm táp linh hồn đôi ba phút
Thì ra, cơn mê đã mọc thay anh vô vàn lưỡi nữa

Vòm miệng chát đắng liều thuốc không tên
Anh không tên
Cô độc không tên

Lặng ngắt đêm rủ người ngát bông hoa thì thào chờ hấp hối
Chẳng bao giờ anh sám hối
Dưới chân Chúa vô cùng có đàn chiên mọc cánh ùa xuống đời làm quỷ
Vẻ đẹp của em dán trên mặt Maria bằng keo sơn hy vọng có thể nào anh bóc ra từng mảnh
Như cái chết đang bóc anh từng cạnh
Trống huơ phòng cấp cứu đã ở rất lâu bên dãy hành lang này

Những thiên thần cười trong cơn sốt
Giã từ kiếp diệp lục ăn mòn

Đừng ghé thăm tôi với sữa đường ngon ngọt
Cùng mấy đóa hoa đặt sẵn
Tất cả trở nên chát đắng trước tấm phông sự sống căng trắng dã
Mắt người câm nói khẽ
Môi kẻ mù nếm nhẹ
Vô tri trăng cứ đè nóc mây thinh lặng
Không cho mưa ào trên không

Giá như mưa có trong tiếng gõ cửa của em rồi chiếc bóng em lóa thành sấm sét
Nổ tung trí não anh nhầy nhụa nhịp luân hồi
Cắt đứt sợi dây cột trái tim anh ngày xưa thả trôi ra biển
Tan tác đợi chờ tuyệt cùng lòng giếng
Ai đã đến sau hơi thở tôi ngắt quãng chiều nay và ai sẽ đến
Ngồi đếm từng giọt mặn tích tắc níu giữ tôi với đất đai này
Không cần thiết
Bầy tuyệt vọng hả hê khiêu vũ trên hoang đàng số phận
Điệu valse chưa từng căm phẫn những đôi chân biếng nhảy

Uống thay tôi đi em
Vốc hy vọng cuối cùng

Không có Thiên đàng đâu cuối con đường ấy
Cứ lần hạt Amen cho tan rữa bốn bề ăn năn và mồ côi nắp đậy
Cần chi bị gậy
Ngạt dấu thương xưa vác tình mặc khải

Những giọt máu già trong cơn sốt
Mê tơi mặt trời lặn suốt mặt người

Có thể hoàng hôn sau tôi về kịp
Nhấm nháp buồn rực rỡ với mình tôi

TS.

Lên đầu trang